วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คู่แข่งขัน

คู่แข่งขันทางการตลาด

             เบียร์ลาว ต้องเจอกับการแข่งขันเนื่องจากในตลาดเริ่มมีคู่แข่งเข้ามามากขึ้น ทั้งเบียร์ภายในประเทศยี่ห้อเบียร์สะหวันและเบียร์นำเข้าอย่างไฮเนเก้น สิงห์และลีโอที่มีวางจำหน่ายอยู่แล้วใน สปป.ลาว แต่คู่แข่งที่สำคัญคือไทเกอร์โดยบริษัทเอเชียแปซิฟิกบริวเวอรี่ส์ (Asia Pacific Breweries: APB) จากสิงคโปร์ ไทเกอร์ได้ออกเบียร์แบรนด์ใหม่ชื่อว่า "น้ำของ (น้ำโขง) " เพื่อหวังปูพรมในตลาดล่างโดยใช้สโลแกน “น้ำของของเรา เบียร์ของเรา” ทำให้เบียร์ลาวต้องผลิต "เบียร์ล้านช้าง"ออกสู่ตลาดเพื่อใช้เป็นไฟท์ติ้งแบรนด์ในตลาดล่างไทเกอร์เข้ามาทำตลาดเบียร์ในลาวใหม่ๆไทเกอร์ พยายามยกตลาดตนเองให้ขึ้นไปสูงกว่าเบียร์ลาวโดยการออก เบียร์น้ำของมาเพื่อหวังชนกับเบียร์ลาว แต่กลยุทธ์นี้ถูกตีกลับโดยเบียร์ลาวได้ออกเบียร์ล้านช้างมาดักไว้ก่อนและกดตลาดของไทเกอร์ลงมาอยู่ในระดับเดียวกับเบียร์ลาวแทนเบียร์ล้านช้าง เมื่อวางตำแหน่งเป็นคู่ต่อสู้ของน้ำของรสชาติของเบียร์จึงเข้มข้นเพื่อเน้นตลาดคอเบียร์ที่เน้นราคาถูก “เหมือนตอนช้างออกมาชนกับสิงห์ราคาถูกกว่า จ่ายน้อยดีกรีเยอะแต่พอมาคิดใหม่ทำให้ผู้บริโภคเห็นสินค้าเราโลว์เกินไปสำหรับแบรนด์เราเสียอิมเมจผู้บริโภคเวลาดื่มจะโชว์ออฟสั่งกินกับเพื่อนเบียร์ลาวสั่งได้แต่ล้านช้างทำให้เขารู้สึกตัวเองโลว์ลงกินแล้วไม่ภูมิใจ”ทำให้เบียร์ล้านช้างต้องจำหน่อยในชนบทมากกว่าในตัวเมืองจะไม่เห็นล้านช้าง เลยเราจะเข้าตามกลุ่มคนที่มีอำนาจซื้อในตลาดชนบท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น